Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Loài người dùng vật liệu gì trước khi phát minh ra giấy in

Giấy-đến thời điểm này, có lẽ được xem là một trong những thành tựu vĩ đại của con người. Mặc dù ngày nay công nghệ thong tin đã phát triển, người ta bắt đầu sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn nhưng giấy vẫn chưa thể làm phai mờ vai trò của giấy, công ty giấy trong lưu trữ, soạn thảo tài liệu, văn bản, trong sản xuất và kinh doanh. Vậy khi chưa phát minh ra giấy, con người đã dùng vật liệu gì để lưu giữ thông tin. Hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu vấn đề này.

Lục lại hoạt động của con người trước khi có giấy in


Trước khi phát minh ra giấy nói chung, việc ghi chép của con người được tiến hành trên các hang động hoặc tấm bia bằng đất sét dưới dạng các hình vẽ được khắc, chạm mất rất nhiều thời gian.
Các hình vẽ trong hang động là những văn kiện lâu đời nhất do con người vẽ bằng bột màu. Chính nhờ nó mà chúng ta biết về các nền văn hóa lâu đời trên thế giới (tiêu biểu nhất là việc khám phá các văn tự hình nêm, từ khoảng 3300 năm TCN).
Bên cạnh đó, chất liệu da, giấy da (parchment), gỗ, vỏ cây, giấy cói (giấy chỉ thảo) là loại chất liệu được sử dụng nhiều ở Ai Cập khoảng 3000 năm TCN, tuy nhiên rất nhiều văn tự ghi trên chất liệu này đã bị cháy và bị phân hủy sinh học.
Giấy cói hay giấy chỉ thảo là loại giấy làm bằng cây lau sậy (họ cói), được đan vào nhau trước khi ép lại tạo thành vật liệu để ghi chép. Từ giấy ở châu Âu (papier, paper...) cũng bắt nguồn từ tên của cây cói giấy – papyrus.
 Ở Roma người ta sử dụng cả giấy cói (giấy chỉ thảo) lẫn bảng làm bằng sáp, văn thơ được khía lên bằng một cây nhọn. Ở Trung Quốc, trước khi phát minh ra giấy, chất liệu xương, vỏ sò ốc, ngà voi, sau đó là đồng thau, sắt, vàng, bạc, thiếc, thạch anh, đá, đất sét, tre và tơ lụa đều được dùng đến với mục đích ghi văn tự.

Ai là người phát minh ra giấy?


Giấy được xác định là đã hiện diện từ hai thế kỷ trước Thái Luân, tuy nhiên người ta vẫn cho Thái Luân là người phát minh ra giấy thực thụ như ngày nay. Đó là những năm trong thế kỷ thứ 1, khoảng năm 105, chủ yếu làm từ sợi bên trong của vỏ cây dâu.
Mãi năm 750, kỹ thuật sản xuất các công ty giấy mới lan truyền đến phương Tây bởi các tù binh người Trung Quốc bị bắt và việc giao lưu văn hóa giữa phương Tây Thiên chúa giáo và phương Đông Ả Rập.
Nếu bạn có nhu cầu mua máy in hóa đơn mới, bạn có thể tham khảo trang vmax.vn để có được mức giá chính hãng tốt nhất. Ngoài ra, trang web cũng bán các loại máy in, văn phòng phẩm, giấy in…bạn cũng có thể tham khảo giá, gia may in canon 2900, giá giấy in …và đặt mua trực tiếp cho tiện.




EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.