Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Lịch sử ra đời của dao rọc giấy (Phần 1)

Dao rọc giấy là đồ dùng được sử dụng khá phổ biến trong công việc văn phòng, là một loại dao cắt tiện dụng trong rất nhiều hoạt động thường nhật như cắt rọc giấy, gọt bút viết, cắt tỉa,... Chiếc dao rọc giấy có nguồn gốc từ đâu, ai là người phát minh ra nó ? Hãy tìm hiểu một chút về lịch sử của văn phòng phẩm này qua hai phần của bài viết sau đây.

Lịch sử hình thành


Chiếc dao rọc giấy đầu tiên được sản xuất là của tập đoàn OLFA vào năm 1965, chiếc dao này đặc biệt ở chỗ có thể bẻ lưỡi dao khi nó bị mòn và dùng liên tục cho đến khi lưỡi dao mòn hết thì lại có thể thay lưỡi dao mới vào thân dao và dùng tiếp. Thật thú vị khi ý tưởng tuyệt vời này được nghĩ ra khi người phát minh ra nó bẻ gãy một thanh chocolate bên cạnh những mảnh kính vỡ.
Thời điểm đó, dao rọc giấy của OLFA rất được ủng hộ vì sự độc đáo và tiện lợi của nó, để tạo được con dao hoạt động tốt, độ dài, rộng và góc của từng lưỡi dao đã được ông Okada tính toán kỹ lưỡng và biến nó thành tiêu chuẩn quốc tế sau này.
Nhờ sự gọn nhẹ, tính an toàn và đa dụng mà ngày nay dao OLFA trở nên phổ biến khắp toàn cầu và được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng sử dụng. 
Dao rọc giấy của OLFA ngày nay. Rất đẹp !

Ý tưởng thú vị


Thời trước Thế Chiến thứ 2, gia đình Okada làm nghề xén giấy ở Osaka, người con út Yoshio cũng lớn lên trong môi trường đó. Sau chiến tranh, Yoshio bắt đầu làm việc trong một công ty in ấn. Lúc bấy giờ, các công nhân trong xưởng đều cắt giấy bằng dao thường. Dao Nhật mau cùn quá, mà ném đi nguyên cái dao thì quá phí. Yoshio bắt đầu suy nghĩ về một con dao phù hợp với công việc anh đang làm.
Một ngày nọ, anh trai Yoshio là Saburo, vốn cũng đang làm việc tại một công ty in, đến thăm Yoshio. Có vẻ như anh ta cũng vướng phải vấn đề tương tự. Nên anh trai cũng đã hỏi Yoshio có biết loại dao nào xài lâu cùn hơn không?
Và trong một lần vô tình nhìn thấy một mảnh kính vỡ và một thanh sô-cô-la được tặng bởi một người lính, một ý tưởng lóe lên trong đầu Yoshio. Anh đã nghĩ tới người lính thường dùng mảnh kính để cắt nên nghĩ ra một loại dao bẻ lưỡi đi khi dùng để dao không bị cùn. Từ đó ông chủ của OLFA đã bắt đầu con đường tạo ra sản phẩm dao rọc giấy đầu tiên, cho đến nay, dao rọc giấy đã xuất hiện ở tất cả các cửa hàng, siêu thị văn phòng phẩm giá rẻ trên toàn thế giới nhờ sự tiện dụng và thú vị của nó.


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.