Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Văn phòng phẩm nội bị cạnh tranh dữ dội

Theo thống kế thì số tiền dành cho mua sắm trang bị văn phòng phẩm cả nước hằng năm lên đến 4 nghìn tỷ đồng. Có thể nói văn phòng phầm chính là một thị trường béo bở và đang không ngừng phát triển tại Việt Nam. Tuy vậy, sự cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường từ các thương hiệu nước ngoài vẫn đang là mối lo ngại của doanh nghiệp Việt.

Có đến 80% văn phòng phẩm trên thị trường là hàng ngoại


Đây là kết quả thống kê từ cơ quan khảo sát thị trường toàn quốc. Đi khảo sát tại các cửa hàng văn phòng phẩm tphcm đều thấy những mặt hàng phổ biến được sử dụng nhiều như giấy vở, bút viết, kim bấm, dập ghim, kẹp nơ,.. và nhiều sản phẩm lớn nhỏ đều có sự góp mặt của thương hiệu ngoại mà chủ yếu và phần lớn là đến từ Trung Quốc.
Văn phòng phẩm giá rẻ đang chịu cạnh tranh gay gắt

Chính ngay tại các cửa hàng nhượng quyền để kinh doanh các mặt hàng văn phòng phẩm của Thiên Long - thương hiệu văn phòng phẩm lớn nhất nước, bên cạnh những sản phẩm đình đám nổi trội như but bi Thien Long, giấy vở Thiên Long,... thì sản phẩm ngoại cũng được bày bán ké với các sản phẩm tương tự với đủ chủng loại, đủ mẫu mã bắt mắt, thậm chí là cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Thiên Long ngay tại chính cửa hàng.

Sản phẩm nội không có cơ hội ?


Mặt khác có rất nhiều những sản phẩm tưởng như rất đơn giản thì chúng ta lại không sản xuất được. Ngay cả Cty Hồng Hà, thì cũng chỉ thời gian gần đây mới cho ra mắt một số sản phẩm mới nhưng so với những mặt hàng hiện có trên thì trường thì chủng loại vẫn không đáng là bao.

Sở dĩ như vậy là vì đối tượng khách hàng truyền thống của Cty là học sinh, sinh viên, vì thế, trước đây Cty chưa tập trung vào sản xuất những sản phẩm đồ dùng văn phòng phẩm, bên cạnh đó để mở rộng sản xuất đòi hỏi phải có đầu tư lớn vào dây chuyển công nghê... trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về chủ yếu lại là do nhập lậu, vì thế mà hàng nội địa khó có thể cạnh trạnh về giá. Cũng chính vì điều này mà rất nhiều DN của chúng ta đã không "mặn mà" với việc sản xuất. Với một sức mua lớn, nhưng hàng trong nước lại không có chỗ đứng thật là một nghịch lý.


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.