Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Hướng đi mới tiết kiệm: Sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học

Đối với ngành giấy Việt Nam hiện nay, vấn đề bột giấy vẫn đang là vấn đề nan giải. Bởi vì đa số nguyên liệu giấy Việt Nam đều phải nhập từ nước ngoài, nên giá giấy thành phẩm vẫn chưa tốt, chưa thể cạnh tranh với các loại giấy ngoại nhập. Chỉ có một số ít công ty giấy như giấy Bãi Bằng là sản xuất bằng nguyên liệu trong nước, tuy nhiên hiệu suất và công nghệ sản xuất vẫn chưa được cải tiến và quan tâm rõ rệt. Tuy nhiên, giải pháp sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học ra đời hứa hẹn sẽ là hướng đi mới có thể giải quyết vấn đề trên.

Vài nét về giải pháp sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học


Đó là quá trình tạo ra xơ sợi xenlulo từ các loại vi sinh vật cùng công đoạn xử lý nguyên liệu thực vật, phân hủy lignin, các chất vô cơ. Các loại nấm mục trắng được nhiều nhà khoa học đánh giá là loại vị sinh vật lý tưởng cho quá trình trên. Nó được kiểm tra về khả năng loại lignin, hemixenlulo từ thành tế bào gỗ giải phóng xenlulo…
Nguyên liệu dùng để nghiên cứu là bột giấy hóa - cơ chưa tẩy trắng từ gỗ keo lai được sản xuất tại xưởng thực nghiệm và rơm rạ, lúa nếp thu hoạch vào vụ mùa năm 2013.
Theo các thử nghiệm cho thấy, quy trình tạo ra xơ xợi xenlulo không mất quá nhiều thời gian. Nên giải pháp sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm năng lượng, giá thành sản xuất của các công ty giấy thấp hơn những phương pháp trước đây.


Những lợi ích thiết thực từ việc sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học


Bên cạnh lợi ích tiết kiệm năng lượng, giải pháp này còn có lợi cả về kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, sản xuất bột giấy bằng phương pháp sinh học là một công nghệ khá mới mẻ ở nước ta.
Nhằm nỗ lực tìm ra những công nghệ mới để phát triển ngành giấy, Công ty TNHH Viện Công nghệ giấy và xenlulo (Tổng công ty Giấy Việt Nam) đã có những kết quả vô cùng khả quan trong việc sản xuất bột giấy từ xenlulo, đặc biệt là từ nguyên liệu phi gỗ. Điều này được xác định mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển công nghệ “xanh” tại Việt Nam.
Nếu được ứng dụng đại trà, sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm. Ví dụ, dòng sản phẩm giấy in với nhu cầu lớn sẽ được đáp ứng với giá bán chỉ bằng 2/3 giá hiện tại.
Ngoài ra, dù bất kì dòng máy in nào như máy in canon, máy in canon 2900, máy in HP, máy in Samsung, Xerox … cũng phải căn cứ vào thong số kỹ thuật xem khuyến nghị của nhà sản xuất là máy sẽ thích hợp với giấy in có yêu cầu như thế nào, công ty giấy nào để chọn lựa.





EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.