Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Sản xuất bột giấy từ rơm rạ - Một nghiên cứu mới

Vấn đề nguồn nguyên liệu bột giấy dùng để sản xuất giấy in vẫn đang là vấn đề nan giải của ngành giấy và các công ty giấy không chỉ ở Việt Nam mà là của toàn Thế Giới. Bởi vì bột giấy thường sản xuất từ cây xanh, cây gỗ lớn nên để sản xuất ra một số lượng giấy đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của con người thì phải có không biết bao nhiêu cây xanh bị đốn hạ, dẫn đến các vấn đề về môi trường càng nhiêm trọng trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, một giải pháp mới ra đời là mang đến rất nhiều hy vọng cho ngành giấy Việt Nam, đó chính là sáng kiến sản xuất bột giấy từ rơm rạ.

Những nét mới cho giải pháp sản xuất bột giấy từ rơm rạ



Giải pháp làm ra bột giấy từ rơm rạ được tác giả Nguyễn Phúc Thanh triển khai và thu được kết quả rất khả quan, qua đó có bằng sáng chế số 2-0000775.
Nội dung giải pháp này là sản xuất bột giấy từ nguồn rơm rạ sẵn có sau mùa gặt – nguồn nguyên liệu sẵn có rất nhiều tại nước nông nghiệp như Việt Nam. Điều kiện thực hiện trong môi trường thông thường về nhiệt độ và áp suất, hao phí ít năng lượng và hóa chất. Ưu điểm của nó là không sinh ra khí CO2 trong quá trình sản xuất vì nó trải qua công đoạn nấu. Chỉ số chất thải không đáng ngại đối với môi trường.
Theo đó, sản phẩm bột giấy được chế tạo từ rơm rạ hội đủ các tính năng cơ lý như độ trắng, độ phân tơ chổi hóa…hoàn toàn có thể được sử dụng như các loại giấy thong thường khác. Hơn nữa, chính vì lấy nguyên liệu từ rơm rạ nên giá thành loại giấy này cũng rất rẻ, nếu đưa vào công ty giấy thực tế sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho người dùng.

Quy trình làm bột giấy từ rơm rạ


- Làm sạch, phơi khô rơm rạ tránh mốc, tránh lẫn cỏ.
- Phối hợp trộn lẫn NaOH (loại hạt) cùng với nước và rơm rạ với tỉ lệ thích hợp trong máy nghiền thô
- Cho từ từ dung dịch HCl có nồng độ 32% theo khối lượng vào hỗn hợp trong máy nghiền
- Tiếp tục nghiền với nhiều loại dung dịch trong nồng độ nhất định từ nghiền thô đến nghiền tinh.
- Chuyển sang công đoạn cho vào máy khuấy, khuấy từ từ trong thời gian 2-3 giờ;
- Rửa bột giấy bằng nước
- Công đoạn loại nước khỏi bột giấy, đảm bảo chỉ số ngậm nước trong khoảng 20-25%.
- Lúc này, bột giấy ướt thu được có độ trắng khoảng 70°, sau đó tiếp tục đưa sang máy xeo giấy cho đến khi độ ẩm còn 0,5 - 1%.
- Muốn tăng độ trắng của bột giấy thì thêm những hóa chất cần thiết vào

Bạn có thể tham khảo gia may in canon 2900, canon 3300…trên Vmax.vn nhé!!


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.