Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Tìm hiểu hệ thống đánh số trên cây bút chì

Chắc hẳn ai cũng đã từng dùng bút chì để vẽ lên biết bao mơ ước, từ lúc bé xíu vật dụng văn phòng phẩm đầu tiên chúng ta thường cầm trên tay là cây bút chì chứ không phải but bi. Nhưng từ nhỏ đến giờ bạn đã biết được các ký hiệu trên cây bút chì có ý nghĩa như thế nào hay chưa ? Hãy cùng tìm hiểu điều thú vị mà bạn thường không để ý này qua bài viết sau đây.

Những chữ và số trên bút chì có ý nghĩa gì ?


Theo các nhà sản xuất văn phòng phẩm thì các ký hiệu trên thân bút là để thể hiện độ đậm và độ cứng của ngòi bút làm từ than chì của cây bút. Cụ thể hơn thì ký hiệu H là viết tắt của Hard, B là viết tắt cyar Black. Một điều đáng chú ý là với công nghệ sản xuất hiện nay thì bút chì có ngòi càng mềm sẽ cho ra màu càng đen.
Lựa chọn loại bút chì phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình
Ví dụ dễ hiểu hơn: HB = HB = Hard+Black (tức là bút cứng và đen); 2B = 2 Black (tức là bút đen và mềm); 3B = 3 Black (tức là bút đen mà mềm hơn); 4B, 5B, 6B... tăng độ B (đen) hơn thì sẽ mềm hơn. 
Lưu ý nhỏ, đây là cách đánh số phổ biến trên thế giới hiện nay, nhưng riêng ở Mỹ, dùng ký hiệu đo lường khác là no.2 (tương ứng HB), no.3 tăng độ cứng lên, no.0 thấp hơn thì mềm hơn.

Tại sao người ta phải đánh dấu ký hiệu lên bút chì?


Đương nhiên là để phân biệt theo công dụng rồi. Tùy vào độ đậm, độ cứng của ngòi để lựa chính xác loại mình dùng đó. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại bút chì khác nhau tại các cửa hàng văn phòng phẩm tphcm. Hãy cùng xem ưu nhược điểm của từng loại để biết cách phân biệt, và mua đúng bút chì tại các cửa hàng văn phòng phẩm. 
- Bút chì cứng (nhiều H): có nét nhạt, mảnh, để lại ít than chì trên giấy, khó bẩn giấy, ngòi cứng lâu hết nên ít tốn công gọt; ngược lại cứng nên dễ làm hằn lên giấy, có khi hằn qua trang sau, gây rách giấy. Loại này dùng chủ yếu để viết hoặc vẽ đường phát họa, nét mảnh cần sự chính xác, tỉ mỉ. 
- Bút chì mềm (nhiều B): có nét đậm, ngòi mềm nên viết rất nhẹ tay, nhưng để lại nhiều than chì trên giấy nên dễ bị bẩn, mềm nên nhanh hết, tốn công gọt nhiều lần, đặc biệt mềm nên ngòi chì đậm, càng đậm B càng khó tẩy sạch. Thường dùng vẽ tranh, đánh bóng khối, thi trắc nghiệm bôi tròn ô...
Qua bài viết này hy vọng các bạn đã có thêm một chút kiến thức cơ bản về bút chì cho mình để phục vụ công việc được thực hiện thuận tiện hơn và đặc biệt là những người đang làm việc trong lĩnh vực hội họa phải sử dụng bút chì thường xuyên.


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.