Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Bút bi đã hình thành và phát triển như thế nào ?

Có thể bạn chưa biết, cứ mỗi giây lại có 57 cây bút bi được bán ra thị trường từ các cửa hàng văn phòng phẩm giá sỉ, đây là món văn phòng phẩm nhỏ bé nhưng được sử dụng hằng ngày hằng giờ tại mọi nơi trên thế giới và đã trở nên cực kỳ quen thuộc với tất cả mọi người. Hãy cùng nhìn lại một chút về lịch sử hình thành của món đồ này.

Bút bi được phát minh khi nào ?


Năm 1938, nhà báo Hungary tên László Bíró là người đầu tiên cho ra mắt cây bút bi hiện đại, vì cảm thấy những cây bút máy thật rắc rối khi dùng viết báo do thường bị vấy bẩn bởi mực mà rất dễ hỏng khi chẳng may làm rơi. Có ý tưởng khi thấy trẻ em chơi bắn bi trong một vũng nước tạo ra một vệt nước dài trên mặt đường, ông đã nảy ra suy nghĩ về cây bút máy với đầu bút gắn viên bi nhỏ để tạo ra vệt mực trên giấy. Sau đó, khi tham quan một xưởng in báo, ông cũng nhận thấy mực in báo rất nhanh khô, và ông đã tạo tạo ra loại bút có đầu bi và sử dụng mực từ hai ý tưởng đó.
Cây bút bi hoàn chỉnh của hiện tại
Ông cùng với anh trai George (kỹ sư hóa học) đã bắt đầu thiết kế ra một loại bút mới, là lắp vào đầu bút một viên bi nhỏ, có thể xoay tự do trong một cái hốc. Khi di chuyển đầu bút trên giấy, viên bi đó xoay tròn, và kéo mực xuống in trên giấy. Bíró nhận bằng sáng chế vào năm 1938. Năm 1944, anh trai Bíró sang Argentina nhận bằng sáng chế khác vào ngày 10 tháng 6, với mẫu Bíró Pens of Argentina. Từ đó bút bi được bán tại Argentina với thương hiệu Birome, mẫu bút này cũng được nhận bằng công nhận bản quyền Anh Quốc.

Quá trình phát triển của bút bi


Năm 1945, nhà sản xuất loại bút chì bấm Eversharp đã hợp tác với Eberhard-Faber đăng ký kiểu dáng công nghiệp để bán ở thị trường Hoa Kỳ. Cùng lúc đó, một nhà kinh doanh người Mỹ là Milton Reynolds cũng thấy một chiếc bút chì Bíró được trưng bày tại Buenos Aires. Ông mua vài mẫu bút rồi quay về Hoa Kỳ, thành lập Công ty Reynolds International Pen để sản xuất bút với nhãn hiệu là Reynolds Rocket. Cuối năm 1945, công ty này chiếm lĩnh thị trường của Eversharp. Ngày 29 tháng 10 năm 1945, chiếc bút đầu tiên được bán tại khu trưng bày Gimbel, New York với giá mỗi chiếc là 12,50USD (~130USD ngày nay), phổ biến tại Mỹ đến thập niên 1950.
Sau đó, những chiếc bút như vậy cũng được đem bán tại Anh Quốc và khắp Châu Âu lục địa. Những loại bút rẻ tiền hơn được Société Bic sản xuất với thương hiệu Bic, sau đó thương hiệu Hoover và Xerox tiếp tục được sử dụng rộng rãi và ra đời dòng sản phẩm mới Société Bic, gọi là Bic Crystal. Ở Việt Nam, một công ty sản xuất bút bi và văn phòng phẩm cũng đã cho ra đời những mẫu bút bi đầu tiên của người Việt chính là bút bi Thiên Long mà tất cả học sinh sinh viên đều biết đến và yêu mến. Thêm một điều khá thú vị là tại Việt Nam bút bi được gọi là bút nguyên tử vì nó được ra đời vào thế chiến thứ 2 (1940-1945) khi Mỹ ném bom nguyên tử vào Nhật Bản.


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.