Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Khi đi mua bút chì bấm tại các cửa hàng văn phòng phẩm giá sỉ, có lẽ bạn chỉ thường để ý đến sự khác biệt về kích cỡ ngòi của chúng. Nhưng trong thực tế, bút chì bấm còn được phân loại bằng hai cơ chế hoạt động khác nhau. Loại thứ nhất là bút chì bấm chỉ có cơ chế giữ chặt ngòi bút để không bị rơi, còn loại thứ hai vừa có thể giữ và đẩy ngòi bút ra ngoài theo từng thao tác bấm. Hãy cùng tìm hiểu nhóe.

Bút chì bấm với cơ chế giữ

Phân loại bút chì bấm theo cơ chế hoạt động
Loại bút chì bấm có cơ chế này sẽ hơi gây bất tiện cho người dùng khi chỉ có thể thực hiện đóng mở ngàm giữ ngòi bút khi thực hiện thao tác bấm, nếu muốn điều chỉnh độ dài của ngòi thì người dùng phải tự thực hiện bằng tay. Cơ chế hoạt động của bút chì bấm loại này là sử dụng hai khớp ly hợp ở đầu bút và sẽ mở ra khi người dùng bấm nút ở phần đuôi để ngòi bút có thể được lấy ra nhẹ nhàng bằng tay hoặc đẩy vào để điều chỉnh độ dài. Và cuối cùng, loại bút chì bấm này cũng chỉ có thể giữ được một cây ngòi trong thân của mình.

Bút chì bấm với cơ chế giữ và đẩy


Phần lớn các loại bút chì kim trên thị trường văn phòng phẩm đều nằm trong loại bấm đẩy vừa có chức năng giữ và đẩy đầu ngòi chì về phía trước, tương tự như cơ chế hoạt động của bút bi Thiên Long. Chủ yếu sử dụng các ngòi kích cỡ khá nhỏ (dưới 1mm) và theo cơ chế có thể được chia thành những loại nhỏ sau:
- Bút chì bấm với cơ chế dựa vào bánh cốc: Ngòi chì được giữ bằng 2 hoặc 3 ngàm trong một vòng khuyên ở đầu viết. Những chiếc ngàm này được điều khiển bởi một nút bấm ở đuôi hay nằm phía bên của bút. Khi bạn ấn nút, những cái ngàm di chuyển về phía trước và tách ra, điều này khiến cho ngòi chì di chuyển về phía trước và ra ngoài đầu bút. Trong khoảng thời gian này, khi các ngàm đang tách ra và mất khả năng giữ cố định ngòi chì, chiếc ngòi vẫn được tạm thời giữ cố định bởi một bộ phận làm bằng cao su nằm trong đầu viết. Nhờ bộ phận này, ngòi chì sau khi được các ngàm đẩy lên phía trước thì sẽ yên vị ở vị trí mới chứ không rơi ra ngoài hay vào trong lòng viết như ở loại bút chì giữ. Khi nút bấm được nhả ra, các ngàm khép lại và thụt lùi về vị trí cũ và kẹp chặt ngòi tại nơi ở mới. Đây là loại bút chì thông dụng nhất trên thị trường văn phòng phẩm hiện nay. 


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.