Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Giấy in được phát minh khi nào ?

Giấy in là một vật phẩm vô cùng tiện ích phục vụ đời sống và công việc của con người. Để có tờ giấy in bạn sử dụng hằng ngày tại các công ty văn phòng phẩm, giấy đã trải qua suốt cả chiều dài lịch sử loài người kể từ khi lần đầu tiên được người Trung Quốc sáng chế ra. Nếu có thắc mắc về lịch sử của giấy in, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Một trong những phát minh quan trọng của loài người

 
Những tờ giấy đơn giản đã trải qua lịch sử phát triển hàng ngàn năm
Bên cạnh thuốc súng, giấy là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người, thay đổi hoàn toàn phương thức hoạt động của thế giới. Theo lịch sử ghi chép lại thì những người Trung Quốc sinh sống vào năm 105 sau Công nguyên đã sáng chế ra giấy để phục vụ ghi chép và lưu trữ kiến thức văn hóa. Trong khi trước đó người Ai Cập cổ đại phải viết lên những phiến đất sét còn người TQ thì dùng những mảnh tre buộc lại với nhau.
Những ưu điểm tuyệt vời của giấy đã giúp phát minh này tồn tại và phát triển đến tận thời hiện đại và không bao giờ mất đi giá trị to lớn của nó tại các công ty văn phòng phẩm. Ngoài phục vụ mục đích ghi chép và in ấn, van phong pham gia re này còn có thể dùng làm nhiều việc khác như gói đồ đạc, gấp hình,... và cũng có thể tái chế.

Có nhiều vật liệu làm giấy khác nhau


Ban đầu giấy được làm từ sợi cây dâu tằm, cây tài mà và các loại cây có thân dùng phơi khô để tạo ra sợi khác. Sau đó phát minh này lan rộng ra các khu vực khác tại Châu Á như Triều Tiên, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ,... Và cũng tại các quốc gia này, người ta đã có nhiều cách cải tiến giấy khác nhau để có thể dễ sử dụng và chế tạo hơn.
 Đặc biệt là tại Nhật Bản, người Nhật đã phát minh ra kỹ thuật làm giấy múc bằng tay. Giấy múc được làm từ rây múc, bằng cách cắt vụn rây múc, nghiền nhỏ và trộn với nước, múc ra là phơi khô và sau đó đem cán thành miếng giấy mỏng. Hiện tại phương pháp làm giấy cổ xưa này vẫn được người Nhật bảo tồn đến ngày nay.


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.